::Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 75

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3380

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 93086

::Đường dây nóng

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về các hoạt động của trường THPT Gia Viễn
- Số cố định: 02633.884.307 (gọi đến trong giờ hành chính).
- Số di động: 0367. 026.803 (Hiệu trưởng)

::Thăm dò ý kiến

Bộ GD-ĐT vừa công bố nội dung dự kiến giảm tải chương trình sách giáo khoa phổ thông các bậc học, từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Theo bạn, có cần thiết giảm tải sách giáo khoa:

Có, vì SGK hiện có những nội dung không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Không, vì SGK chỉ là một tài liệu, một kênh thông tin giúp giáo viên chuyển tải kiến thức tới học sinh.

Ý kiến khác

Trang nhất » Tổ chuyên môn, văn phòng » Tổ Tiếng Anh

Nội dung sinh hoạt tháng 10

Thứ hai - 22/10/2018 22:21
SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THÁNG 10/2018 (LẦN 1)

             - Vào lúc: 15 giờ 35’, ngày 11/10/2018;
            - Tại: Phòng bộ môn;
            - Thành phần: Tổ: Tiếng Anh
                        + Chủ trì: đ/c Nguyễn Thị Duy Lan;
                        + Thư ký: đ/c Đặng Như Quỳnh;
                        + Vắng: không
                        + Đến muộn: không;
Nội dung:
I. Nhận xét hồ sơ:
1. Đ/c Tuấn, Quỳnh:
- Giáo án: Bổ sung ngày dạy, nhận xét tiết dạy, thống kê chất lượng bài kiểm tra; đối tượng học sinh và câu hỏi chưa cụ thể
- Bổ sung Giáo án tự chọn
2. Đ/c Hoa:
- Hồ sơ khá tốt; bao bọc cẩn thận; ghi chép sạch sẽ, rõ ràng
- Giáo án: Đủ số môn, đủ số tiết, đúng mẫu, đủ nội dung, đầy đủ thông tin theo hướng dẫn
- Sổ điểm cá nhân: Hợp lệ, đúng mẫu nhưng cần tăng cường số cột điểm kiểm tra miệng
- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn: Đầy đủ số lượng cuộc họp theo qui định và ghi chép nội dung rõ ràng nhưng cần bổ sung nội dung tự BDTX
- Kế hoạch cá nhân: Hợp lệ, đúng yêu cầu, đã được phê duyệt, sử dụng khoa học, hiệu quả song cần bổ sung nhận xét, đánh giá sau mỗi tháng
- Sổ dự giờ: Đủ số lần theo qui định, ghi chép đầy đủ, rõ ràng, có nhận xét, tuy nhiên chưa đánh giá điểm các tiết đã dự
- Hồ sơ chủ nhiệm: Đủ hồ sơ theo qui định, hồ sơ được sắp xếp khoa học, sử dụng hiệu quả, ghi chép hầu như đầy đủ thông tin (bổ sung thêm một vài thống kê ở trang 33 của sổ chủ nhiệm)
II. Một số nội dung cần lưu ý trong tháng 10:
- Rà soát tài liệu ôn tập có bổ sung đề cương hay không thì báo cáo thống nhất trước 27/10
- Tự BDTX module 6, 18
- Tiết dạy chuyên đề
- Dự giờ đánh giá
III. Sinh hoạt chuyên môn:
 Chủ đề: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
1. Đ/c Hoa chia sẻ:
- Người giáo viên chủ nhiệm cần:
+ Gần gũi, nắm bắt học sinh tốt (chú ý học sinh cá biệt, giáo dục bằng tình cảm chân thành; không nên la mắng, áp đặt; thông cảm chú ý cho những học sinh có hoàn cảnh thực sự khó khăn và tìm nguồn lực để giúp đỡ...)
+ Thường xuyên liên lạc với cha mẹ học sinh trong giáo dục học sinh; tổ chức cuộc họp phụ huynh ngoài kế hoạch nhà trường
+ Chú ý đến bộ hồ sơ chủ nhiệm ngay từ lúc nhận hồ sơ
- Hạn chế của bản thân trong công tác chủ nhiệm:
+ Nội dung tiết sinh hoạt chưa phong phú
+ Tâm lý còn nặng về các thành thích phải đạt được nên còn áp lực
+ Công tác phối hợp với giáo viên bộ môn còn chưa nhiều
+ Chưa áp dụng nhiều các nội dung BDTX về công tác chủ nhiệm vào thực tế công việc
+ Còn gặp khó khăn với nhóm học sinh mới tuyển sinh bổ sung
2. Đ/c Quỳnh chia sẻ:
- Cần nắm bắt tâm lý của học sinh tốt hơn thông qua nhiều kênh thông tin; hạn chế nhìn sổ đầu bài trong các tiết dạy để có thể tạo tâm lý thoải mái trong giờ học, hơn nữa lúc này bản thân là giáo viên bộ môn; là một trong những cách để kiềm chế bản thân trước áp lực với lớp chủ nhiệm
- Giáo dục riêng từng học sinh nhưng phải quán triệt trước lớp nhằm để học sinh không nói dối, không bao biện cho hành vi sai trái của mình
- Tạo không khí thoải mái trong tiết sinh hoạt; xử lý những vấn đề phát sinh trong tuần chứ không để đến tiết sinh hoạt, thay vào đó tiết sinh hoạt lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống, sức khỏe SSVTN…
- Tiết sinh hoạt đầu tuần có bất tiện là xử lý các công việc không kịp thời nhưng lại giúp giáo viên điềm tĩnh hơn vì sợ ảnh hưởng đến cả tuần
- Tạo nhóm chat trên facebook để nhắn tin nói chuyện; trao đổi các vấn đề học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong hoặc tham mưu cho GVCN trong việc quản lý, điều hành
- Vấn đề khó khăn nhất:
+ Học sinh bị ảnh hưởng quá nặng về mạng xã hội, thời gian chơi games, lướt web, chat nhiều hơn thời gian dành cho việc học; có giúp đỡ nhau, có đăng ký đôi bạn cùng tiến nhưng chưa có hiệu quả
+ Gọi điện cho phụ huynh để phối hợp giáo dục con em khi con vắng học thì phụ huynh tỏ ra bất lực; không gọi con dạy đi học vì không có quần áo…
+ Có phối hợp với GVBM trong giáo dục học sinh nhưng chưa dự giờ lớp chủ nhiệm
- Để kiềm chế bản thân khi gặp bức xúc trong tiết dạy, hãy quay lên bảng viết và cố gắng không nghĩ đến vấn đề đó và từ từ bình tĩnh trở lại; không nên khó chịu một học sinh nào đó mà gây ảnh hưởng đến cả tập thể lớp.
3. Đ/c Tuấn chia sẻ:
- Từ những khó khăn nêu trên, nên tách rõ vai trò của mình trong từng tiết (tiết nào là GVCN, tiết nào là GVBM) để không ảnh hưởng đến tâm lý
- GVCN nên hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn cho học sinh; chia sẻ nhiều trong tiết sinh hoạt
- Bản thân GVCN hay GVBM đề phải “nói, nhớ và phải làm dù là việc nhỏ nhất”, bản thân mạnh dạn nhận lỗi trước học sinh nếu mình sai
- Quan tâm chân tình tới học sinh
- Cần quàn triệt học sinh phải có bản lĩnh, có lập trường vững vàng, có chính kiến trước những thông tin mà em tiếp nhận từ các trang mạng xã hội; tránh những hậu quả đáng tiếc khi tham gia bình luận, chia sẻ không đúng.
4. Đ/c Lan chia sẻ:
Với 5 nguyên tắc “vàng”, cô Nguyễn Thị Lệ Quyên - Giáo viên trường THPT Bỉm Sơn (Thanh Hóa) - đã rất thành công trong việc nâng cao phong trào thi đua học tập và rèn luyện của học sinh lớp mình chủ nhiệm.
Nguyên tắc 1: Công bằng trong đánh giá kết quả thi đua
Để tạo sự công bằng, đoàn kết, học sinh không thắc mắc, cô Quyên đã xây dựng quy chế thi đua cho cá nhân. Quy chế này dựa trên nền tảng quy chế thi đua học trước; nhưng thêm một phần quan trọng là phần khen thưởng và quy ra “điểm thưởng” cho học sinh .
Cụ thể, sẽ cộng 2 đến 5 điểm cho học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (tùy theo công việc); Tích cực xây dựng bài, tích cực tham gia các hoạt động tập thể cộng 1 điểm. Những học sinh đạt điểm tốt nhiều trong tháng: Cộng từ 1- 2 điểm
Nếu học sinh đạt tổng kết 6,5 - 7: Cộng 2 điểm; tổng kết từ 7,0 - 7,5: Cộng 3 điểm; từ 7,5 – 7,9: Cộng 4 điểm; tổng kết từ 8,0 trở lên: Cộng 5 điểm
Thi học kỳ các môn thi chung: Học sinh trong tốp 10: Cộng 3 điểm; trong tốp 10 - 50: Cộng 2 điểm; trong tốp 100: Cộng 1 điểm.
Thi chất lượng bồi dưỡng: Không phải nhà trường tổ chức, nằm trong tốp 3 được cộng 1 điểm; nhà trường tổ chức, trong tốp 50 được cộng 5 điểm; tốp 100: cộng 4 điểm.
Thi Olympic thị xã: Đạt HCV: Cộng 4 điểm; HCB: Cộng 3 điểm; HCĐ: Cộng 2 điểm
Thi HSG cấp Tỉnh: Cộng cao hơn thi Olympic 1 điểm, theo thứ bậc. Ngoài ra, những cá nhân làm việc tốt sẽ được cộng điểm tùy theo tính chất của việc làm.
Việc khen thưởng sẽ được tổ chức cuối mỗi tháng. Cuối mỗi kì: Khen thưởng cho 5 bạn có điểm thi đua cao nhất, ngoài ra còn khen thưởng thêm các mặt như: Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, điểm thi học kỳ cao nhất, thi chất lượng bồi dưỡng cao nhất, học sinh tiến tiến, học sinh giành huy chương…)
Cuối năm: Tôn vinh học sinh suất xắc nhất - có số điểm thi đua cao nhất và những em có tiến bộ trên 10 bậc so với tháng trước.
Với quy chế này, cô Quyên đã phô tô và gửi cho các phụ huynh, học sinh, đề nghị phụ huynh góp ý kiến và cam kết.
Nguyên tắc 2: Không giới hạn đối tượng thưởng
Theo nguyên tắc này, không chỉ cộng điểm cho cán bộ lớp, cán bộ Đoàn mà còn cộng điểm cho những học sinh tích cực xây dựng bài, những em được điểm tốt.
Cuối tháng, cho các tổ trưởng tự cộng trừ điểm, giáo viên chỉ thêm những phần thưởng đột xuất, sau đó chiếu lên cho cả lớp xem
Nguyên tắc 3: Sử dụng quy chế linh hoạt
Bất cứ việc làm nào tốt của học sinh được biểu dương khen thưởng, cô Quyên đều thực hiện việc cộng điểm, dù không có trong quy chế thi đua.
Bảng xếp loại từng tháng được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp và gửi cho phụ huynh, kèm theo thư. Trong thư, chúc mừng những phụ huynh có con có điểm thi đua trong tốp 5 trở lên. Phụ huynh xác nhận và nếu có ý kiến sẽ gửi lại giáo viên chủ nhiệm.
Những bản xếp loại theo từng tháng này cùng thư gửi cho phụ huynh cũng sẽ được chiếu lên trong buổi họp phụ huynh.
Nguyên tắc 4: Không đầu voi, đuôi chuột
Các cuộc thi đua cần có phát động và tổng kết đầy đủ, không đầu voi, đuôi chuột.
Cuối học kì 1, điểm tổng của các tháng kì I sẽ là điểm thi đua của học sinh. Cả năm là học kì II x 2 + HKI. Điểm thi đua từng cá nhân trong năm qua là phù hợp và tập thể lớp cũng đã tôn vinh em có điểm thi đua cao nhất cả năm.
Nguyên tắc 5: Lần lượt cho học sinh là các hạt nhân chính
Nên cho học sinh được lần lượt là các hạt nhân chính, không nên chỉ tập trung vào một vài học sinh tích cực.
Sau một thời gian, khi đã có đánh giá về năng lực của học sinh, giáo viên phân lớp thành 4 tốp. Nếu như tốp 1 cần 5 điểm tốt trên tháng mới được cộng điểm thì tốp cuối cùng của lớp (tốp 4) chỉ cần 2 điểm tốt cũng được cộng 1 điểm. Nếu các em vượt qua được tốp hiện tại cũng được khen thưởng .
Để khơi dậy được tinh thần thi đua, cô Quyên cho biết mình luôn nhắc nhở học sinh thi đua chứ không phải là ganh đua, bệnh thành tích.
Vì vậy, ngoài việc thi đua cá nhân, còn có thi đua giữa các nhóm. Việc sắp xếp các nhóm luôn đồng đều với nhau, có những em học tốt, những em học khá, học kém.
Những em học giỏi luôn được giáo viên trọng dụng, nhưng phải biết vì bạn bè. Cách làm này đã thực sự tạo ra một phong trào thi đua giữa các nhóm. Đầu năm quy định nhóm, cuối học kì, cuối năm phát phần thưởng cho nhóm tiến bộ nhất.
Ngoài việc bình bầu “nhóm bạn cùng tiến”, giáo viên còn cho các em bình bầu “Người bạn tốt nhất”, tiêu chuẩn là những em hạnh kiểm tốt, học lực khá trở lên, những em làm được nhiều việc tốt như: Nhiệt tình giảng bài cho bạn, nhiệt tình với công việc tập thể, có vai trò trong giữ gìn đoàn kết trong lớp…
Kết quả bình chọn rất đúng với tình hình thực tế, qua đây các em càng phải có ý thức hơn trong việc sống thế nào cho mình được gọi là “người bạn tốt”
Ngoài ra, để khơi dậy tinh thần thi đua của học sinh, cô Nguyễn Lệ Quyên có một cách làm khá hay là nhắc nhở bằng thư.
“Trong năm qua tôi đã gửi cho các em 2 bức thư, khi vào học được 2 tháng khi biết được được đặc điểm tính cách của từng em, và một bức cuối năm.
Bức thư có 2 phần, một phần gửi chung cho tập thể lớp, một phần tôi để trống, tư tay viết thư cho từng em, có em thì phải viết rất nhiều, cả mặt giấy, những em thì có thể chỉ là một câu như: Em hãy mãi là một học sinh gương mẫu nhé; hay: “Cô đang rất mong chờ sự tiến bộ ở em” – Cô Quyên chia sẻ.
à áp dụng cho bản thân: đã xây dựng tiêu chí xếp loại hạnh kiểm từ đầu năm, cho học sinh thảo luận sau đó thống nhất và đưa vào thực hiện. Giao cho tổ trưởng theo dõi và xếp loại hạnh kiểm hàng tuần, báo cáo trước lớp, tổ viên ý kiến phản hồi và GVCN chốt xếp laoị của từng cá nhân
à hạn chế việc la mắng vì các em cũng đã nhận thức được hơn nữa lòng tự ái rất cao; đầu tư cho tiết sinh hoạt chủ nhiệm với các nội dung gắn liền với các ngày kỷ nhiệm trong tháng; ưu tiên giáo dục học sinh tình yêu thương đối với cha, mẹ, gia đình, người thân, bạn để khi các em có được tình cảm sâu sắc thì sẽ bớt ích kỷ và có mục tiêu phấn đấu xa hơn
à tổ chức các hoạt động tập thể kể cả lao động và dĩ nhiên GVCN cùng tham gia với học sinh để thắt chặt tinh thần đoàn kết, nắm bắt thêm về tính cách của mỗi học sinh.
IV. Những nội dung trao đổi, thảo luận:
- Thống nhất với các nội dung triển khai; tự rút ra kết luận và áp dụng vào lớp chủ nhiệm cho phù hợp
- Đ/c Lan gửi tiêu chí xếp loại hạnh kiểm cho các thành viên trong tổ tham khảo
- GVCN nên chủ động tronh công tác tư vấn trước khi nhờ sự can thiệp của tổ tư vấn
- Việc gặp gỡ, trao đổi riêng từng học sinh khi có những biểu hiện bất thường (học tập sa sút, sức khỏe mệt mỏi, tâm lý không ổn định …)có nhiều cách tế nhị tránh để các học sinh khác đặt câu hỏi và nghĩ không đúng
- Kiểm soát nhóm chat bằng cách đưa ra nội quy nhóm (thời gian, nội dung, ngôn từ…)
V. Kết luận:
- Thống nhất nội dung chia sẻ
- Thư ký tổng hợp và chuyển nội dung đến các thành viên làm tư liệu
- Các nội dung thảo luận cấn áp dụng, đưa các nội dung BDTX vào thực tế công việc

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Duy Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 
07:54 ICT Thứ ba, 22/10/2019