::Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 83

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3388

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 93094

::Đường dây nóng

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về các hoạt động của trường THPT Gia Viễn
- Số cố định: 02633.884.307 (gọi đến trong giờ hành chính).
- Số di động: 0367. 026.803 (Hiệu trưởng)

::Thăm dò ý kiến

Bộ GD-ĐT vừa công bố nội dung dự kiến giảm tải chương trình sách giáo khoa phổ thông các bậc học, từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Theo bạn, có cần thiết giảm tải sách giáo khoa:

Có, vì SGK hiện có những nội dung không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Không, vì SGK chỉ là một tài liệu, một kênh thông tin giúp giáo viên chuyển tải kiến thức tới học sinh.

Ý kiến khác

Trang nhất » Tổ chuyên môn, văn phòng » Tổ Toán - Lý - Tin - CN 11, 12

NỘI DUNG TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN

Chủ nhật - 28/10/2018 19:56
Lúc 14h ngày 26/10/2018, tổ Toán - Lí - Tin - CN11,12 đã tiến hành họp tổ chuyên môn với các nội dung:
1. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 10, triển khai kế hoạch trọng tâm tháng 11;
2. Triển khai nội dung tập huấn chuyên môn: Dạy học định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh:
Giáo án tham khảo
CHỦ ĐỀ             CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT NÉM NGANG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a) Kiến thức
- Nêu được chuyển động ném ngang là chuyển động ném có vận tốc đầu theo phương ngang.
- Nêu được phương pháp khảo sát chuyển động ném.
- Nêu được  dạng quỹ đạo của vật chuyển động ném ngang.
- Nêu được tầm ném xa là gì?
b) Kĩ năng                              
- Phân tích được chuyển động của vật ném ngang thành các thành phần chuyển động đơn giản.
      - Tính được tầm ném xa của chuyển động ném ngang.
- Giải được các bài tập đơn giản về chuyển động của vật ném ngang.
      - Quan sát và làm thí nghiệm đơn giản về chuyển động ném ngang.
      c) Thái độ
- Quan tâm đến các sự kiện, hiện tượng liên quan đến chuyển động ném.
- Hứng thú trong học tập, tìm hiểu khoa học.
2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: làm thí nghiệm, trao đổi thảo luận, trình bày kết quả thí nghiệm.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành thí nghiệm: các thao tác và cách bố trí thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
            a) Thí nghiệm về chuyển động ném.
            b) Các video thí nghiệm, phần mềm mô phỏng chuyển động ném.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp...
- Mỗi nhóm  05 quả bóng nhựa loại nhỏ.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC  CỦA HỌC SINH
1. Hướng dẫn chung
Từ việc quan sát video, mô phỏng, thí nghiệm đơn giản về chuyển động ném ngang, yêu cầu học sinh  dự đoán về hình dạng quỹ đạo, tầm xa…
            Thông qua các mô phỏng đặt vấn đề vào bài mới giải quyết bài toán về chuyển động ném ngang, từ đó hình thành nên phương pháp khảo sát chuyển động ném.
           
    Chuỗi hoạt động học và dự kiến thời gian như sau:
Các bước Hoạt động Tên hoạt động Thời lượng dự kiến  
Khởi động Hoạt động 1 Tạo tình huống và phát biểu vấn đề về  chuyển động ném ngang. 8 phút  
Hình thành kiến thức Hoạt động 2 - Khảo sát chuyển động của một vật ném ngang.
- Xác định chuyển động của vật ném ngang
 
25 phút
 
 
Luyện tập Hoạt động 3 Hệ thống hóa kiến thức. Bài tập về chuyển động của vật ném ngang. 5 phút  
Vận dụng Hoạt động 4 Áp dụng các kiến thức đã học về chuyển động ném ngang, giải bài tập. 7 phút  
  Tìm tòi mở rộng Hoạt động 5 Áp dụng phương pháp khảo sát chuyển động của một vật bị ném để xác định chuyển động của các vật ném xiên. Tìm hiểu các điều kiện để các vận động viên nhảy xa, ném tạ, ném lao… đạt được thành tích tốt nhất… Ở nhà,
30 phút ở lớp
                 
 
 
2. Tổ chức từng hoạt động
Hoạt động 1 (Khởi động): Tạo tình huống xuất phát.
a) Mục tiêu:
- Kiểm tra sự chuẩn bị kiến thức cũ GV đã giao về nhà.
- Tìm hiểu máy bay phải thả bom từ khoảng cách nào để bom rơi trúng mục tiêu ?
b) Nội dung:
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh bằng phiếu trả lời câu hỏi của GV.
+ Quan sát vi deo và mô phỏng về máy bay thả bom.
c) Tổ chức hoạt động:
- GV phát phiếu kiểm tra cho các nhóm ( mỗi HS 1 tờ giấy có đánh số thứ tự từ 1 đến 10). YC HS ghi các phương án lựa chọn của mình vào phiếu khi GV đọc câu hỏi từ 1 đến 10      Sau đó thu bài của một số HS để chấm điểm.
      - GV cho HS quan sát một đoạn video máy bay thả bom và hình ảnh mô phỏng, máy bay thả bom.
      - Yêu cầu HS thảo luận xác định vấn đề nghiên cứu. HS mô tả chuyển động của bom và dự đoán tầm bay xa phụ thuộc vào yếu tố nào? Hình dạng quỹ đạo là gì?
      - Tổ chức HS báo cáo kết quả trước lớp và dẫn dắt HS giải quyết  vấn đề cần xác định.
d) Sản phẩm mong đợi: Ý kiến của các nhóm và nội dung ghi của học sinh.
- Tầm bay xa phụ thuộc vào tốc độ ban đầu và độ cao ban đầu so với mặt đất.
- Quỹ đạo là một nhánh của parabol.
e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.          
Hoạt động 2 (Hình thành kiến thức):
I. Khảo sát chuyển động ném ngang.
a) Mục tiêu:
      + Chọn được hệ trục tọa độ thích hợp;
      + Phân tích được chuyển động của vật thành hai thành phần chuyển động
+ lập các phương trình động học cho các chuyển động thành phần;
b) Nội dung:
- GV làm thí nghiệm ném quả bóng nhựa theo phương ngang để cho HS phát hiện ra chuyển động ném ngang có sự thay đổi vị trí theo phương ngang và phương thẳng đứng. Từ đó chọn được hệ trục tọa độ thích hợp nhất.
- Học sinh được hướng dẫn để phân tích chuyển động của vật bị ném làm hai thành phần chuyển động đơn giản hơn.
- GV tổ chức cho HS thiết lập các phương trình động học của các chuyển động thành phần.
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các nhóm thực hiện theo những yêu cầu sau:
+ Để khảo sát chuyển động của vật ném ngang cần chọn hệ trục tọa độ như thế nào?.
+ Có thể phân tích chuyển động phức tạp của vật bị ném thành những thành phần nào?
+ Vận tốc và tọa độ các thành phần chuyển động của vật được xác định bởi các biểu thức nào?
c) Tổ chức hoạt động:
- Các nhóm quan sát chuyển động ném ngang để phát hiện có sự dịch chuyển của vật theo phương thẳng đứng và phương nằm ngang, từ đó chọn được hệ trục tọa độ thích hợp.
 - GV cho HS quan sát mô phỏng chuyển động của vật ném ngang và hình chiếu của nó trên các phương từ đó đưa ra cách phân tích chuyển động của vật làm hai thành phần.
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Khảo sát các chuyển động thành phần:
      + Tính chất chuyển động.
      + Lập phương trình vận tốc và phương trình tọa độ.
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả và thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
d) Sản phẩm mong đợi: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của HS.
            + Chọn hệ trục tọa độ Oxy có Ox cùng hướng với ; Oy cùng hướng với .
+ Chuyển động của vật M được phân tích làm hai thành phần Mx và My .
+ Các phương trình động học trong chuyển động của Mx và My.
e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.          
II. Xác định chuyển động của vật
a) Mục tiêu:
       - Xác định được thời gian chuyển động.
       - Xác định được tầm ném xa (tầm xa)
       - Xác định được dạng quỹ đạo.
b) Nội dung:
 - Dựa vào các phương trình chuyển động thành phần, và sự hướng dẫn của GV, các nhóm thực hiện xác định chuyển động của vật ném ngang.
c) Tổ chức hoạt động:
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Khảo sát chuyển động thực của vật ném ngang
 + Nêu cách xác định thời gian chuyển động của vật ném ngang.
+ Nêu cách xác định tầm ném xa của vật.
+ Nêu cách xác định dạng quỹ đạo.
d) Sản phẩm mong đợi:
       - Công thức tính thời gian chuyển động ném ngang:
       - Công thức tính tầm ném xa:
       - Phương trình quỹ đạo: 
e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.          
Hoạt động 3 (Luyện tập): Hệ thống hóa kiến thức. Giải bài tập.
a) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức và vận dụng giải bài tập cơ bản về chuyển động ném ngang.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm, tóm tắt kiến thức về phương pháp khảo sát chuyển động của vật ném ngang.
      - Học sinh làm việc nhóm, trả lời các câu hỏi và bài tập cơ bản về chuyển động ném ngang.  
c) Tổ chức hoạt động:
- GV chuyển giao nhiệm vụ. HS ghi nhiệm vụ vào vở.
      - Yêu cầu làm việc nhóm, Nêu ra phương pháp chung để khảo sát  chuyển động của các vật  bị ném và trả trả lời các câu hỏi và bài tập cơ bản về chuyển động ném ngang.
- Học sinh giới thiệu sản phẩm của nhóm trước lớp và thảo luận.
- GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức.  
d) Sản phẩm mong đợi:
      - Bảng báo cáo của nhóm và các phương án trả lời của học sinh.
e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.          
Hoạt động 4 (Vận dụng): Giải bài tập chuyển động của vật ném ngang.
a) Mục tiêu:
     - Giải được các bài tập đơn giản về chuyển động ném ngang.
b) Nội dung:
     - GV chiếu bài tập có mô phỏng với các dữ kiện có sẵn.
     - Học sinh làm việc cá nhân vào vở và làm việc nhóm nội dụng GV yêu cầu.
c) Tổ chức hoạt động:
- Các nhóm thảo luận kết quả và trình bày trên bảng.
- Yêu cầu cả lớp giải các bài tập 5, 6, 7- trang 88 SGK .    
e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
     - Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
c) Sản phẩm mong đợi:
     - Bài giải của học sinh.
Hoạt động 5 (Tìm tòi mở rộng): Yêu cầu HS xem mục “Em có biết”. Khảo sát chuyển động của vật ném xiên.
a) Mục tiêu:
- Nêu được phương pháp khảo sát chuyển động của vật bị ném xiên.
- Viết được các công thức tính độ cao cực đại, tầm ném xa của vật bị ném xiên.
- Nêu được ý nghĩa của các đại lượng trong công thức.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu để giải thích :
+ Tại sao khi ném tạ phải chọn góc ném càng gần giá trị 42,30 càng tốt?
+ Tại sao ném lao xa hơn ném tạ nếu như quỹ đạo độc lập với khối lượng?
- Thiết kế thêm một số thí nghiệm đơn giản về khảo sát các chuyển động ném.
- Tìm hiểu các ứng dụng của chuyển động ném qua tài liệu, Internet (Xây dựng, quân sự, thể thao, ...).
c) Tổ chức hoạt động:
- GV đặt vấn đề chuyển giao nhiệm vụ để thực hiện ngoài lớp học.
HS ghi nhiệm vụ chuyển giao của GV vào vở. Sau đó về nhà tìm hiểu để thực hiện về nhiệm vụ này.
- HS báo cáo kết quả và thảo luận về nhiệm vụ được giao.
- GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức.
d) Sản phầm mong đợi: Bài làm của học sinh.
e) Đánh giá:
       Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
IV. Câu hỏi kiểm tra đánh giá chủ đề
Câu 1.  Một vật bị ném ngang (bỏ qua sức cản của không khí). Lực tác dụng vào vật khi chuyển động là
     A. lực ném.                                                                   B. lực ném và trọng lực.
     C. lực do bởi chuyển động nằm ngang.                       D. trọng lực.
Câu 2.  Khi nói về chuyển động của một vật bị ném ngang, phát biểu nào sau đây là SAI ?
     A. Có thể được phân tích thành hai chuyển động thành phần: chuyển động theo quán tính ở độ cao không đổi và chuyển động rơi tự do.
     B. Vận tốc ban đầu và chiều cao ban đầu càng lớn thì tầm ném xa càng lớn.
     C. Khi vật chạm đất thì thời gian rơi tự do xấp xỉ bằng thời gian chuyển theo quán tính.
     D. Quỹ đạo chuyển động là một phần đường parabol.
Câu 3. Để tăng tầm xa của vật ném theo phương ngang với sức cản không khí không đáng kể thì biện pháp nào sau đây có hiệu quả nhất?
     A. Giảm khối lượng vật ném.                                      B. Tăng độ cao điểm ném.
     C. Giảm độ cao điểm ném.                                          D. Tăng vận tốc ném.
Câu 4. Tại cùng một độ cao và cùng một thời điểm, viên bi A được ném ngang, viên bi B có cùng kích thước nhưng có khối lượng gấp đôi được thả rơi. Bỏ qua sức cản của không khí. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. B chạm sàn trước A.                                               B. A chạm sàn trước B.
C. B chạm sàn trong khi A mới đi được nửa đường.  D. A và B chạm sàn cùng một lúc.
Câu 5.  Một vật được ném ngang từ độ cao h với vận tốc ban đầu là v0. Tầm xa của vật là
A.                              B.                                  C.                              D.
Câu 6. Một vật được ném ngang từ độ cao 5 m ở nơi có g =10 m/s2, tầm xa vật đạt được là 2 m. Vận tốc ban đầu của vật là
     A. 10 m/s.                          B. 2,5 m/s.                         C. 5 m/s.                            D. 2 m/s.
Câu 7.  Quỹ đạo chuyển động của vật ném ngang là một nhánh của  
     A. đường thẳng.                B. đường tròn.                   C. đường gấp khúc.           D. đường parabol.
Câu 8.  Một vật được ném ngang với vận tốc ban đầu là 10 m/s tại nơi có g = 10 m/s2. Phương trình quỹ đạo của vật là
     A. y = 10t + 5t2.                B. y = 10t + 10t2.               C. y = 0,05 x2.                   D. y = 0,1x2.
Câu 9. Một máy bay ngang với tốc độ 150 m/s, ở độ cao 490 m thì thả một gói hàng xuống đất. Lấy g = 9,8m/s2 . Tấm bay xa của gói hàng là 
     A. 1000 m.                         B. 1500 m.                         C. 15000 m.                       D. 7500 m.
10.  Một vật được ném theo phương ngang với vận tốc ban đầu 30 m/s ở độ cao  80 m. Bỏ qua sức cản của không khí và lấy g = 10m/s2. Tốc  độ của vật lúc vừa chạm đất là
    A. 50 m/s.                          B. 40 m/s.                         C. 30 m/s.                          D. 60 m/s.
V. Phụ lục
   Tiêu chí đánh giá sản phẩm học tập              
 
 
 
 
 
Sở GD và ĐT tỉnh Bắc Giang
                  
CÂU HỎI KIỂM TRA KIẾN THỨC
 
Câu 1: Phương trình chuyển động của chuyển động thẳng đều là phương trình nào sau đây?
A. x= v0+ at.                                     B. x= x0+ vt.
C. x= x0 + vt2.                                  D. x= x0 + v0t + at2/2.
Câu 2: Phương trình chuyển động của chuyển động rơi tự do theo phương Oy là
            A. y = y0+ gt.                                                             B. y= y0+ vt.
            C. y = y0 + gt2.                                              D. y = y0 + v0yt + gt2/2.
Câu 3: Vận tốc của vật chuyển động thẳng biến đổi đều tại thời điểm t được xác định bởi biểu thức nào sau đây?
A. v = v0+ at.                                                  B. v = x0+ at.
C. v= at+ v0t2.                                               D. v=  v0t + at2/2.
Câu 4:  Nếu hợp lực tác dụng lên vật có phương song song với trục Ox thì theo phương này vật chuyển động
            A. thẳng đều.                                                  B. thẳng biến đổi đều.
            C. thẳng chậm dần đều.                                  D. thẳng biến đổi.
Câu 5:  Nếu hợp lực tác dụng lên vật có phương vuông góc với trục Ox thì theo phương Ox vật chuyển động
            A. thẳng đều.                                                  B. thẳng nhanh dần đều.
            C. thẳng chậm dần đều.                                  D. thẳng biến đổi.
Câu 6: Một véc tơ        song song với trục Ox thì độ dài đại số hình chiếu của nó trên trục Ox là 
            A.  a.                           B. 0.                            C. -a.                           D. a  hoặc  -a.
Câu 7:   Trong chuyển động rơi tự do không vận tốc đầu từ độ cao h tại nơi có gia tốc trọng trường g. Thời gian rơi của vật là
            A.                   B.                      C.                 D.
Câu 8:  Trong toán học, cho hàm số y = a x2 (a là hằng số khác không). Đường biểu diễn sự phụ thuộc của y theo x là đường nào sau đây?
            A. Đường thẳng.         B. Đường parabol.      C. Đường tròn.           D. Đường elips.
Câu 9:  Khi bạn ném một vật ra khỏi tay, trong quá trình vật bay trong không khí, lực tác dụng lên vật
            A.  là hợp lực của lực ném và trọng lực.        
B.  chỉ là trọng lực.
            C.  là hợp lực của lực cản không khí và trọng lực     
D.  là hợp lực của lực ném, lực cản và trọng lực.
Câu 10:  Chuyển động của vật nào sau đây là chuyển động ném ngang?
            A.  Một quả táo dụng từ trên cành xuống đất.
            B.  Một quả bóng chuyền được phát từ sân này qua lưới sang sân bên kia.
            C.  Viên bi lăn nhanh từ mặt bàn ngang xuống đất.  
            D.  Một vận động viên thực hiện cú nhảy xa 6m.
 
HẾT

Tác giả bài viết: Hồ Minh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
07:56 ICT Thứ ba, 22/10/2019